แผนการจัดการเรียนรู้
แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง
ทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญในทวีปยุโรป จำนวนเวลา 50 นาที
กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
2
วิชา
ภูมิศาสตร์
ครูผู้สอน
นักศึกษาวิชาเอกสังคมศึกษาชั้นปีที่ 3 กลุ่มภูมิศาสตร์
1. มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ส 5.1
เข้าใจลักษณะของโลกทางกายภาพและความสัมพันธ์ของสรรพสิ่ง
ซึ่งมีผลต่อกันและกันในระบบของธรรมชาติ
ใช้แผนที่และเครื่องมือทางภูมิศาสตร์ในการค้นหา วิเคราะห์
สรุปและใช้ข้อมูลสารสนเทศอย่างมีประสิทธิภาพ
2. ตัวชี้วัด
ม. 2/2
วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะทางกายภาพ และสังคมของทวีปยุโรป
3. สาระการเรียนรู้
ลักษณะทางกายภาพและสังคมของทวีปยุโรป
4. สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
4.1) ความสามารถในการสื่อสาร
4.2) ความสามารถในการคิด
4.3) ความสามารถในการแก้ปัญหา
4.4) ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
4.) ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
5. คุณลักษณะอังพึงประสงค์
5.1) ใฝ่เรียนรู้
5.2)
มุ่งมั่นในการทำงาน
5.3) มีจิตสาธารณะ
6. ภาระงาน/ชิ้นงาน
ภาระงาน: ให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่มกันตามความสนใจจากตัวเลือกที่ผู้สอนกำหนดไว้ให้
ซึ่งประกอบด้วย “ถ่านหิน เหล็ก น้ำมันเชื้อเพลิง ไม้สน แกะ องุ่น กุ้งลอบสเตอร์
วัวนม วัวเนื้อ และข้าวสาลี”
โดยแต่ละกลุ่มสามารถมีความสนใจในตัวเลือกที่กำหนดไว้ได้ไม่เกิน 3 ตัวเลือก และแต่ละกลุ่มจะต้องไม่ซ้ำกัน โดยแต่ละกลุ่มจะได้รับใบงานเรื่อง
ตำแหน่งทรัพยากรในทวีปยุโรป กลุ่มละ 1 ชุด โดยลักษณะใบงานเป็นรูปแผนที่ ภูมิประเทศของทวีปยุโรป
ซึ่งจะมีช่องว่างกระจายอยู่ทั่วทั้งแผนที่ให้ผู้เรียนใส่ชื่อทรัพยากร
ที่พบได้ในพื้นที่นั้นตามความคิดเห็นของผู้เรียน จากนั้นจึงส่งตัวแทนกลุ่มนำทรัพยากรที่กลุ่มตนเองได้เลือกไว้ออกมาแสดงและอธิบายว่า
ทำไมถึงเลือกทรัพยากรนั้นหรือความสำคัญของทรัพยากรที่เลือก
มีที่มาหรือการกำเนิดอย่างไร มีความสัมพันธ์กับพื้นที่อย่างไรบ้าง
และมีประโยชน์อย่างไร โดยผู้สอนจะพูดสรุปในตอนท้าย
7.กิจกรรมการเรียนรู้
7.1)
ผู้สอนเข้าห้องเรียนทักท้ายผู้เรียนและใช้คำถามในการนำเข้าสู่บทเรียนด้วยการถามในเชิงลักษณะให้ผู้เรียนได้เป็นผู้บอกเรื่องที่จะเรียนเอง
ซึ่งในที่นี้คือเรื่อง ทรัพยากรในทวีปยุโรป โดยอาจจะมีแนวทางการถามดังนี้ (ความสามารถในการคิดผ่านการตอบคำถามของผู้สอน)
ผู้สอน : นักเรียนรู้หรือไม่ว่านมที่เราดื่มกันอยู่ทุกวันนี้มาจากไหน?
ผู้เรียน : มาจากวัวตัวเมียครับ/ค่ะ
ผู้สอน :
อื้ม นักเรียนรู้มั๊ยว่า วัวที่เขาผลิตนมให้นักเรียนดื่มเนี่ย
มีสายพันธุ์มาจากยุโรป
ผู้เรียน :
รู้ครับ/ค่ะ
ผู้สอน :
ถ้าไม่มีวัวของยุโรปเราก็คงไม่มีนมอร่อยๆ ดื่มกันถูกมั๊ย?
ผู้เรียน :
ครับ/ค่ะ
ผู้สอน : มีใครรู้อีกมั๊ยว่า
ประเทศไทยใช้อะไรจากยุโรปอีกบ้าง?
ผู้เรียน :
น้ำมัน คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ รถยนต์ หุ่นยนต์ ครับ/ค่ะ
ผู้สอน :
แล้วถ้าไม่มีทรัพยากรและสิ่งของเหล่านี้เราจะอยู่กันได้มั๊ย ไม่มีโทรศัพท์
ไม่มีรถยนต์?
ผู้เรียน :
ไม่ได้ครับ/ค่ะ
ผู้สอน :
ดังนั้น ในวันนี้ครูจะมาทำให้พวกเราเข้าใจและเข้าถึงความสำคัญของทรัพยากรที่สำคัญของ
ทวีปยุโรป
7.2) ผู้สอนแบ่งผู้เรียนแบ่งกลุ่มกันตามความสนใจจากตัวเลือกที่ผู้สอนกำหนดไว้ให้
ซึ่งประกอบด้วย “ถ่านหิน เหล็ก น้ำมันเชื้อเพลิง ไม้สน แกะ องุ่น ปลาค็อด วัวนม
วัวเนื้อ และข้าวสาลี”
โดยแต่ละกลุ่มสามารถมีความสนใจในตัวเลือกที่กำหนดไว้ได้ไม่เกิน 3 ตัวเลือก และแต่ละกลุ่มจะต้องไม่ซ้ำกัน (ไม่กำหนดจำนวนกลุ่ม)
(ความสามรถในการแก้ไขปัญหาผ่านการจัดกลุ่มด้วยตัวเองภายใต้เงื่อนไขที่ผู้สอนกำหนด)
(ความสามารถในการสื่อสารและใช้ทักษะชีวิตผ่านการตกลงร่วมกันว่าแต่ละกลุ่มจะมีความสนใจทรัพยากรใดบ้าง
มีการให้ความคิดเห็น นำเสนอความคิด เพื่อหามติที่เป็นที่ยอมรับ)
7.3) ผู้สอนแจกใบงานเรื่อง ตำแหน่งทรัพยากรในทวีปยุโร
ให้แต่ละกลุ่ม จากนั้นให้นำชื่อทรัพยากรที่ผู้เรียนสนใจไปใส่ช่องว่างในแผนที่เชิงภูมิประเทศของทวีปยุโรป
โดยในใบงานนั้นจะมีช่องว่างให้ระบุข้อมูลทางด้านที่มาหรือการกำเนิดของทรัพยากรทั้งหมดในตัวเลือก
ความสำคัญ ความสัมพันธ์ของทรัพยากรกับพื้นที่ และการนำทรัพยากรนั้นไปใช้ประโยชน์
จากนั้นให้แต่ละกลุ่มออกมารายงานทรัพยากรที่ตนเองสนใจ ซึ่งแต่ละกลุ่มจะมีเวลาในการนำเสนอประมาณ
5 นาที โดยลำดับการออกมานำเสนอจะเป็นไปตามความสมัครใจของแต่ละกลุ่ม
(ความสามารถในการคิดและเทคโนโลยีผ่านกระบวนการทำงานกลุ่มที่มีลำดับขั้นตอนที่มีประสิทธิภาพ
โดยผู้สอนเป็นผู้ดูแลให้เกิดความเป็นไปนั้น คือต้องมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น มีการวางแผนการทำงานภายในกลุ่มอย่างเป็นระบบ)
(ความสามารถในการสื่อสารและการแก้ปัญหาผ่านกระบวนการทำงานกลุ่มที่ต้องมีการตกลงร่วมกันในเรื่องของความคิดเห็นที่มีความแตกต่าง)
7.4)
แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอทรัพยากรที่กลุ่มตนเลือกไว้ เมื่อแต่ละกลุ่มจบการรายงาน
ผู้สอนจะเป็นผู้สรุปความรู้ในเชิงแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
7.5) ผู้สอนกล่าวสรุปบทเรียนโดยรวม เก็บใบงาน
8. สื่อการเรียนรู้
8.1) ใบงานเรื่อง
ตำแหน่งทรัพยากรในทวีปยุโรป
9.
การวัดและประเมินผล
เกณฑ์การประเมิน
: การทำใบงาน (10คะแนน)
รายการประเมิน
|
เกณฑ์การให้คะแนน
|
|||
ดีมาก
(3)
|
ดี
(2)
|
ปานกลาง
(1)
|
ปรับปรุง
(0)
|
|
1. ผู้เรียนระบุพื้นที่ที่มีทรัพยากรนั้น
(ความสามารถในการคิด)
|
-
|
-
|
ระบุ
|
ไม่มีการระบุ
|
Solo 2 = การอธิบาย
|
||||
2. ผู้เรียนระบุความสำคัญของทรัพยากร
(ความสามารถในการคิด)
|
-
|
ระบุ
|
-
|
ไม่มีการระบุ
|
Solo 2 = การอธิบาย
|
||||
3. การบอกถึงประโยชน์จากทรัพยากร
(ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต)
(มีจิตสาธารณะ)
|
ระบุ
|
-
|
-
|
ไม่มีการระบุ
|
Solo 3 = การนำไปใช้
|
||||
4. การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างทรัพยากรกับพื้นที่
(ความสามารถในการคิด)
|
ระบุ
|
-
|
-
|
ไม่มีการระบุ
|
Solo 3 = การวิเคราะห์ ให้เหตุผล และแสดงความสัมพันธ์
|
||||
5. การระบุข้อมูลลงแผนที่โครงร่างที่แบ่งออกตามเขตการปกครอง
|
ระบุ
|
-
|
-
|
ไม่มีการระบุ
|
Solo 1 = การระบุ การจำ
|
เกณฑ์การตัดสินคุณภาพ
คะแนน
|
เกณฑ์การตัดสิน
|
ตั้งแต่ 8 คะแนนขึ้นไป
|
ดี
|
5-7
คะแนน
|
พอใช้
|
น้อยกว่า
5 คะแนน
|
ควรปรับปรุง
|
เกณฑ์การผ่าน
กลุ่มที่ผ่านเกณฑ์
ควรมีคะแนนระหว่าง 5-7 คะแนน
ซึ่งเป็นเกณฑ์ตัดสินคุณภาพระดับพอใช้
เกณฑ์การประเมิน
:
การเข้ากลุ่มและแสดงความคิดเห็น (4 คะแนน)
รายการประเมิน
|
เกณฑ์การให้คะแนน
|
|
ดี
(1)
|
ปรับปรุง
(0)
|
|
1. มีการทำงานกลุ่มที่เป็นระบบ
(ความสามารถในการแก้ปัญหาและการใช้เทคโนโลยี)
(มุ่งมั่นในการทำงานและใฝ่เรียนรู้)
|
มี
|
ไม่มี
|
Solo 2 = การแก้ปัญหา แบ่งภาระหน้าที่
|
||
2. มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
(ความสามารถในการสื่อสารและการคิด)
(มุ่งมั่นในการทำงานและใฝ่เรียนรู้)
|
มี
|
ไม่มี
|
Solo 2 = การแสดงออกทางความคิดโดยการพูด
|
||
3. มีใช้ภาษาถ่ายทอดความคิดเพื่อให้เกิดความเข้าใจ
(ความสามารถในการสื่อสาร)
|
มี
|
ไม่มี
|
Solo 3 = การวิเคราะห์ เปรียบเทียบ
ให้เหตุผลหรือยกตัวอย่าง
|
||
4. มีการสรุปมติกลุ่มภายใต้หลักเหตุผลและการยอมรับร่วมกันภายในกลุ่ม
(ความสามารถในการแก้ปัญหาและการใช้ทักษะชีวิต)
|
มี
|
ไม่มี
|
Solo 3 = การตัดสินใจ
|
เกณฑ์การตัดสินคุณภาพ
คะแนน
|
เกณฑ์การตัดสิน
|
ตั้งแต่ 3 คะแนน ขึ้นไป
|
ดี
|
2-1
คะแนน
|
พอใช้
|
น้อยกว่า
1 คะแนน
|
ควรปรับปรุง
|
เกณฑ์การผ่าน
กลุ่มที่ผ่านเกณฑ์
ควรมีคะแนนระหว่าง 2-1 คะแนน ซึ่งเป็นเกณฑ์ตัดสินคุณภาพระดับพอใช้
10.บันทึกผลหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
(..................................................................................)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น